Zugschwang - "a compulsion to move"

Friday, November 18, 2005

Unang lingo sa labas ng Asya

Wow-o-wow... My first week here at Wellington was like an emotional roller coaster.

Landed at wellington at sunday pm sinalubong ako ng magasawang D and C. Nice couple D is a pretty pinay and C was like a young Robert De Niro on his Deer hunter days (co star Cristopher Walken).

Sunday night was really painful for me. Sanay akong katabi ang aking sanggol at ang aking mahal. Probably cried for 2 hrs before going to sleep.

Monday morning sumabay ako papasok sa kanila they played a Martin Nievera CD.
Una naisip ko ang pinas...
naisip ko magulang ko at mga kapatid..
naisip ko si Mahal ( artista pa kaya sya ng channel 2 )...
naisip ko si misis ko.
Nakuha kong pigilin ang luha ko...

pero nung naisip ko ang aking sanggol eh biglang nanginig ang panga ko at paiyak na ako. Teka teka.. dyahe baka akalain nilang meron akong psychological imbalance. Pigil ng kaunti. TANGINA ka martin pinapaiyak mo ako ah.... hindi ako si Pops !! tigilan mo ako... leche !

Tuesday was better... naaliw na ako sa mga tanawin. Kung napapunta na kayo sa enchanted kingdom yung part na merong streets na parang pang US. Eh ganun na ganun. Kaso maraming kalapati.

Wednesday, mejo nagiikot na ako went to customhouse quay civic center ata... lovely place. A tad windy but really nice.

Thursday, went back to the same place during lunch time. Merong dumaang sasakyan na makintab. Nakita ko sarile ko sa kotse.... i look like one of those pinoys na nasa abroad na balut na balut ang pananamit. Hahahahha.... funny perspective.

Friday. 4:30 palang eh nagsi-uwian na ang mga loko... but we had some beer ng 4pm.

Ang layo ng mga kiwi kumpara sa mga amo kong dutch. Ang mga kiwi lahat sinasabing mag relaks lang ako. I bet kung yung dati kong boss na si kulot (patandain mo lang yung mukha ng bata sa alaska milk) eh paglalabahin pa ako.

Nuong nasa pinas ako eh kapag 5:30pm ang uwi ko eh masama na ang tingin ng team mates ko sa akin. Dito umuwi ako ng 5:40 eh ako na ang huling tao sa office.

This is the country for me! I like their working ethics !

Labels:

4 Comments:

  • At 1:48 PM, Anonymous Anonymous said…

    hi! Got your site from Ka Uro's. I was "curious" to know who is this "senorito" *smile*. You have interesting posts. I enjoyed reading them. I'll be one of your frequent visitors, if you don't mind.

    Good luck on your new endeavors. I hope you'll get over that culture shock and the feeling of loneliness. It's not easy, so take it easy. One step at a time will do.

    Greetings from France!

     
  • At 2:09 PM, Blogger Senorito<- Ako said…

    Hello Joy,

    Thanks for dropping by. I don't posts that frequently though. :)

    My original yahoo ID got hijacked hence i had to think of another YM name. :) same Yahoo ID :)

     
  • At 3:30 AM, Blogger Char said…

    HAHAHAH! Tama ba naman yon, murahin si Martin! :)

    Hayy pare! Miss ko na humor mo!

     
  • At 11:37 AM, Blogger Senorito<- Ako said…

    Miss ko na rin ang mga tao sa pinas...

    Ika nga ni billy joe Crawford ke Kuya germs eh.. "Miss ko na ang danggit!"

    That's a different story din. :)

     

Post a Comment

<< Home